Giỏ hàng

SỰ THẬT ĐAU LÒNG VỀ HÀNG ĐIỆN TỬ NƯỚC NHÀ TẠI IEAE (TRIỄN LÃM QUỐC TẾ ĐIỆN TỬ VÀ THIẾT BỊ THÔNG MINH) VIỆT NAM 2024

27/05/2024
Tin tức
HÌNH ẢNH GULOA TẠI IEAE VIỆT NAM 2024

 

Tại IEAE (triễn lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam) tại SECC quận 7 năm 2024, em tìm mỏi mắt không thấy gian hàng thương hiệu của Việt Nam.

Không thấy người Thái, không thấy người Âu Mỹ, chỉ thấy người Trung, nhiều thông dịch viên người Việt, người Hoa. Gian hàng thương hiệu Âu Mỹ do công ty Việt Nam phân phối chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Theo thông tin từ ban tổ chức, có khoảng 600 doanh nghiệp với 800 gian hàng, nhưng theo ước tính bằng mắt của em, em thấy khoảng 80% người Hoa & 20% người Việt (tính theo số người).

Hầu hết các doanh nghiệp em tiếp xúc và trao đổi họ đều không có văn phòng tại Việt Nam, họ chỉ đi mở gian hàng triển lãm và sau đó làm việc qua Mail, họ qua Việt Nam để tìm nhà phân phối, đại lý (đây là triễn lãm B2B).

Đi dạo một vòng, em thấy gì? Đương nhiên em chú ý và tìm hiểu sâu nhất về thiết bị âm thanh, loa, micro, sau đó là máy chiếu, màn hình di động, thiết bị thông minh tự động như xe điện, máy móc tự động gia dụng...

Tùy vào giá trị và đặc thù sản phẩm, các công ty Trung Quốc có thể OEM từ mức MOQ (viết tắt của Minimum Order Quantity được hiểu là số lượng đặt hàng tối thiểu) tầm 100, 500, 1000...
Với mức dễ dàng như này theo góc nhìn của em theo 2 khía cạnh:
+ Các nhà khởi nghiệp vốn ít có điều kiện dễ dàng hơn.
+ Dễ dàng đồng nghĩa với sự manh mún, phân mảnh, nguồn lực bị phân tán.

Phần này nhạy cảm, em không nói góc nhìn của em là đúng hay sai, em chỉ chia sẻ quan điểm: nhà sản xuất nên sản xuất, nhà phân phối tập trung phân phối, đại lý bán lẻ, tập trung bán lẻ.
Nếu các nguyên tắc trên bị xâm phạm, quy luật kinh tế sẽ bị phá vỡ, các mối quan hệ lợi ích bị chồng chéo lên nhau.

Đơn cử chúng ta nói đến ngành công nghiệp thiết bị âm thanh, ông đại lý vừa bán lẻ vừa sản xuất, OEM các thứ khi kiến thức, nguồn lực, kinh nghiệm về sản xuất còn kém thì khi OEM một sản phẩm loa xách chẳng hạn, kết quả chiếc loa xách tay đến tay khách hàng không đạt chuẩn và để có lợi nhuận thì giá còn đắt hơn các hãng lớn sản xuất số lượng nhiều.

Một thực tế khi trải nghiệm thời gian không còn ngắn trong ngành âm thanh, khi nhìn một chiếc loa, em ko đủ khả năng "PHÁN" rằng: Loa này xịn hay loa này tệ, loa này nhìn có vẻ xịn không đồng nghĩa nó xịn, loa này nhìn có vẻ tệ không đồng nghĩa nó tệ.

Loa xịn hay không xịn cũng không quyết định hoàn toàn đến việc có nên tư vấn cho khách hàng hay không. Quan trọng nhất là chọn loa có được sự phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng.

Quay trở về câu chuyện thực tế của các nhà sản xuất thiết bị âm thanh trong nước lâu năm mà chính em là đại lý, họ có niềm khát vọng cháy bỏng để vươn tầm quốc gia hoặc khu vực thì một điều ngăn bước những công ty đó chính là: "ngành công nghiệp phụ trợ", ví dụ sơn si micro, mixer ở Việt Nam sản phẩm không đẹp bằng Trung Quốc mà còn mắc hơn, đó chỉ là một ví dụ trong hàng trăm khó khăn khác.
Đương nhiên một số nhà sản xuất họ có hướng đi riêng, họ nắm những phần cốt lõi mà Trung Quốc không làm được, theo quý cô chú, quý anh chị phần cốt lõi đây là gì ?

Sau ngày gặp gỡ tại triễn lãm, ban giám đốc của một hãng gồm 4 người đến cửa hàng GuLoa để trao đổi, tham quan, sau khi trò chuyện thì em nhận ra 2 điều sau, đây vẫn còn là cơ hội cho những nhà sản xuất thương hiệu trong nước:
1: Khác biệt về văn hóa ca nhạc, người Trung họ hát hoặc test chay các bài hát tone giọng khá cao và kiểu bay bay (em ko biết diễn tả ra sao), rất khó để họ hiểu cảm quan âm nhạc người Việt.
2: Thiết kế về ngoại quan hàng âm thanh nội địa Trung nhìn kì lắm, em đi một vòng, quá trời loa mà hình cái nào cũng xấu hoắc, đúng là chỉ có người Việt hiểu người Việt muốn gì.

Một điều cuối cùng nữa mà em muốn chia sẻ đó là sự đón tiếp, cái này em bản thân mình cần học hỏi nhiều: họ vui vẻ, nhiệt tình và cực kì kiên nhẫn (cái này chắc xem Tam Quốc Diễn Nghĩa học từ Tư Mã Ý), có những gian hàng chỉ có người Trung, việc trao đổi thông khó khăn hơn vì tiếng Anh của em ở mức tạm, họ vẫn kiên nhẫn, khi đủ thông tin và muốn kết nối để liên lạc sau này rất khó khăn, họ vẫn kiên nhẫn.

Ngày xưa đi làm, ông sếp có dạy: cân bằng tô nước trên tay, nhiệm vụ của mình là cầu nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất, khía cạnh này em sẽ chia sẻ ở một bài viết khác.

Bye, xin chào và hẹn gặp lại quý cô chú, quý anh chị.
- Thuận BaLo -

0.0           0 đánh giá
0% | 0
0% | 0
0% | 0
0% | 0
0% | 0
SỰ THẬT ĐAU LÒNG VỀ HÀNG ĐIỆN TỬ NƯỚC NHÀ TẠI IEAE (TRIỄN LÃM QUỐC TẾ ĐIỆN TỬ VÀ THIẾT BỊ THÔNG MINH) VIỆT NAM 2024

Cám ơn bạn đã gửi đánh giá cho chúng tôi! Đánh giá của bạn sẻ giúp chúng tôi cải thiện chất lượng dịch vụ hơn nữa.

Gửi ảnh thực tế

Chỉ chấp nhận JPEG, JPG, PNG. Dung lượng không quá 2Mb mỗi hình

ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM

  • Lọc theo:
  • Tất cả
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Chia sẻ

Bài viết liên quan